ทอดมันปลาข้าวเหนียว อาหารเวียดนาม เมนูทอดมัน อาหารจากปลากราย


ทอดมันปลาข้าวเหนียว เมนูปลาทอด แบบง่ายๆ หอมสมุนไพร วิธีทำทอดมันปลาข้าวเหนียว ทำกินเองได้ มีความนุ่มของข้าวเหนียว อาหารหลักในคำเดียว



สูตรอาหาร สำหรับวันนี้ นำเสนอ อาหารเวียดนาม เป็น อาหารอร่อยๆ ในอาหารหนึ่งชี้น มีครบทุกอย่าง ทั้งข้าวและเนื้อปลาอยู่ในที่เดียว คือ ทอดมันปลาข้าวเหนียว ( Fried fish wrapped in fried sticky rice ) ภาษาเวียดนาม Chả cá thát lát bọc xôi chiên เคล็ดลับการทำอาหารเมนูนี้ อยู่ที่วัตถุดิบหลักคุณภาพ เทคนิคการปรุงรสชาติ และ เทคนิคการทอด

สูตรทอดมันปลา แบบง่ายๆ เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหาร เมนูทอด

ส่วนผสมสำหรับทำทอดมันปลาข้าวเหนียว
ข้าวเหนียวหุงสุก 1 จาน
เนื้อปลากรายบดละเอียด 300 กรัม
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
ใบตะไคร้ซอย 4-5 ใบ
แป้งมัน 1 ช้อนโต้ะ
เกลือ 1 ช้อนชา
ผักชีลาวซอย 1 ต้น
พริกชี้ฟ้าซอย 3 เม็ด
น้ำปลา 2 ช้อนโต้ะ
น้ำมันสำหรับทอด
ซอสพริก

วิธีทำทอดมันปลาข้าวเหนียว
เริ่มจากการหมักเนื้อปลาก่อน ปรุงรสด้วย น้ำปลา และ เกลือป่น จากนั้น ใส่แป้งมันผสมน้ำลงไป นวดให้ส่วนผสมเข้ากับเนื้อปลา ใส่ผักลงไป ประกอบด้วย ผักชีลาว ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ผสมให้ส่วนผสมเข้ากับเนื้อปลา จากนั้นนำไปหมักในตู้เย็น 45 นาที
เริ่มเตรียมทอดมัน โดย ปั้นข้าวเหนียวให้เป็น ก้อน กลมแบน ให้ขนาดพอดีคำ จากนั้นนำเนื้อปลากรายที่หมัก มาห่อข้าวเหนียว ทำให้หมดที่เตรียมไว้ จะได้ปลากรายก้อนกลมๆแบนๆ ห่อหุ้มข้าวเหนียวเอาไว้
ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน ไฟปานกลาง นำทอดมันลงไป ทอดให้เหลืองสุก
นำทอดมันมาจัดใส่จานให้สวยงาม จัดจานด้วยผักต่างๆ เช่น ผักกาดหอม และ ทานคู่กับซอสพริก

เมนูทอดมันข้าวเหนียว เป็น ภูมิปัญญาของชาวเวียดนาม ที่สรรหาอาหารที่สามารถกินได้ง่าย พกพาสะดวก เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวเวียดนามเป็น เกษตรกร ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หากต้องกลับมากินข้าวที่บ้านก็เสียเวลา ต้องหาอาหารที่พบพาง่าย มีครบทั้ง เนื้อสัตว์ และข้าวอยู่ในจานเดียว

เคล็ดลับการทำทอดมันปลาข้าวเหนียว
ปลากรายต้องเลือกใช้เนื้อปลาที่สดๆ ปรุงรสชาติไม่จัดจ้าน หอมสมุนไพร และ มีรสเค้มนิดหน่อย เมื่อทานกับข้าวเหนียว ความหวานของข้าวก็จะกลมกล่อมพอดี
น้ำมันที่ใช้ในการทอด ให้เลือกใช้น้ำมันใหม่ จะทำให้อาหารไม่มีกลิ่น
การทอดให้อาหารไม่อมน้ำมัน ต้องให้น้ำมันร้อน และทอดจนอาหารไม่มีฟองออกมา แสดงว่าสุก
สำหรับใบตะไคร้ หากมีกลิ่นแรงเกินไป ก็สามารถเอาออกได้ เนืองจากบางครั้งกลิ่นแรงเกินไป โดยเมนูนี้ มีส่วนผสมของผักชีลาวอยู่แล้ว กลิ่นฉุ่นอยู่แล้ว สามารถดับความกลิ่นปลาได้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม